THC-CBD คืออะไร ประโยชน์ทั้งสองสารมีอะไรบ้าง

CBD & THC คืออะไร

สารสองอย่างนี้มีชื่อเต็มคือ THC (Tetrahydrocannabinol) และ CBD (Cannabidiol) ซึ่งเป็นสารที่พบได้มากที่สุดในพืชตระกูลกัญชา และกัญชง โดย THC จะพบมากใน กัญชา ส่วน CBD จะพบมากใน กัญชง ถึงแม้ว่าสาร 2 ชนิดนี้จะมาจากพืชตระกูลเดียวกัน แต่คุณสมบัติ และประโยชน์ ที่ได้นั้น ก็แตกต่างกันอย่างมีนัยยะ เลยทีเดียว!

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า เจ้า 2 สารนี้ อยู่ในกลุ่มของ “แคนนาบินอยด์” ซึ่งในร่างกายของเราก็มีสารนี้ในตัวทุกคน!
ยกตัวอย่าง : เจ้า “แคนนาบินอยด์” นั้นจะทำงานก็ต่อเมื่อประสานเข้ากับ “ตัวรับแคนนาบินอยด์” ในสมองเรา เช่น ถ้า แคนนาบินอยด์ในสมอง สมดุล ก็จะช่วยให้ร่างกายควายความกังวล ลดอารมณ์เศร้า

เพราะเหตุนี้ เวลาที่คนเราได้รับ THC จะทำให้เกินอาการ High แต่ความต่างคือ คนเรายังสลายสาร THC ได้ยากกว่า ทำให้ อาการเมา นั้นอยู่ได้นาน ส่วน CBD นั้นไม่ส่งผลในการทำให้เกินอาการ มึนเมา

ซึ่งอ่านดูแล้ว สารทั้ง 2 ตัว จะให้ผลในด้านของ ความรู้สึก เลยเป็นเหตุทำให้วงการแพทย์สนใจ ที่จะใช้ประโยชน์ของสารทั้ง 2 ตัวนี้มากขึ้น

thc-cbd

ประโยชน์ของ THC (Tetrahydrocannabinol) และ CBD (Cannabidiol)

THC ขึ้นชื่อเรื่องการนำมาใช้เพื่อผ่อนคลาย ส่งเสริมสุขภาวะการนอนหลับ แต่สารชนิดนี้ก็ยังมีประโยชน์ทางการแพทย์และต่อสุขภาพของผู้ใช้ เช่น

• บรรเทาอาการข้างเคียงของการทำคีโมฯ รักษามะเร็ง
  • บรรเทาอาการภูมิแพ้
  • เส้นเลือดตีบ
  • บรรเทาอาการเอชไอวี/เอดส์
  • บรรเทาอาการเจ็บปวดเรื้อรัง
  • บรรเทาอาการติดเชื้อหรืออักเสบ
  • ช่วยเสริมสร้างระบบย่อยอาหาร

หมายเหตุ: อ้างอิงจากผลการศึกษาจาก หอสมุดแพทย์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Library of Medicine, NLM)

CBD แม้ว้าสาร จะไม่ออกฤทธิ์ทางระบบประสาทที่ทำให้เกิดอาการเมา แต่ในวงการแพทย์มองว่าเป็นสารชนิดนี้เป็นที่น่าสนใจมากที่สุด โดยพบว่ามีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพอยู่หลายประการ อาทิ

• บรรเทาอาการเจ็บปวดเรื้อรังจากมะเร็ง
  • บรรเทาอาการลมบ้าหมู
  • บรรเทาอาการของโรค ALS หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • บรรเทาอาการพาร์กินสัน (อาการสั่น)
  • ลดปัญหาสิวและอาการผิวแห้ง
  • บรรเทาอาการซึมเศร้า
  • บรรเทาอาการโรคเบาหวาน
  • บรรเทาอาการทางจิตเภทต่าง ๆ
  • บรรเทาอาการลงแดงจากสารเสพติดอื่น ๆ
  • บรรเทาและป้องกันโรคหัวใจ

หมายเหตุ: วงการแพทย์ยังต้องทำการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้พืชวงศ์กัญชามารักษาโรคต่าง ๆ ต่อไป

thc-cbd

บทสรุป

อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่กำลังสนใจในการใช้สาร THC และCBD ในการรักษาเป็นของ สาร ทางเลือก ต้องหาข้อมูล และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้